Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng chống dịch Mers- Cov tại TP.HCM  6/5/2015 2:29:55 PM

Trước tình hình dịch Mers- Cov diễn biến phức tạp tại các nước Trung Đông và trong thời gian gần đây tại Hàn Quốc, đặc biệt là việc xuất hiện các ca lây nhiễm thứ phát và lây nhiễm cho nhân viên y tế.

Chiều ngày 04/06/2015 đoàn công tác của Bộ Y tế do GS.TS. Nguyễn Thanh Long – Thứ trưởng Bộ Y tế làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra trực tiếp công tác khám chữa bệnh, tiếp nhận, điều trị và chống lây nhiễm chéo tại BV Chợ Rẫy và BV Nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh. 
04_06_2015_tt lONG TẠI TPHCM 4.jpg
Thứ trưởng cùng đoàn công tác lắng nghe cán bộ nhân viên y tế giới thiệu về quy trình
khám chữa bệnh tại BV Chợ Rẫy

Báo cáo với Thứ trưởng Long cùng đoàn công tác, Lãnh đạo các bệnh viện cho biết: Ngay sau khi nhận được công văn chỉ đạo của Bộ Y tế, bệnh viện đã chủ động trong việc tăng cường và chủ động trong công tác phòng, chống dịch như: bắt buộc nhân viên y tế phải đeo khẩu trang, rửa tay thường khi tiếp xúc với người bệnh có triệu chứng của viêm đường hô hấp cấp tính trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh; Bên cạnh đó bệnh viện tăng cường công tác truyền thông trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nhằm phát hiện, phòng chống bệnh MERS-CoV, thường xuyên cập nhật tình hình bệnh dịch MERS-CoV, các biện pháp phát hiện, phòng lây nhiễm để người bệnh chủ động cũng như tự giác khai báo tiền sử đi lại tại các nước liên quan đến dịch bệnh

Ngoài ra bệnh viện đã chuẩn bị sẵn sàng khu vực cách ly, đường đi riêng, buồng bệnh cách ly, cơ số thuốc, trang thiết bị y tế, vật tư, phương tiện phòng hộ cá nhân, hóa chất khử khuẩn để cấp cứu, điều trị khi có ca bệnh; Tổ chức tập huấn lại Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Hội chứng viêm đường hô hấp vùng Trung Đông do virus Corona (MERS-CoV); Thực hiện tốt theo quy định việc thu dung, cách ly, điều trị các ca bệnh MERS-CoV.

04_06_2015_tt lONG TẠI TPHCM 3.jpg
Lãnh đạo BV Chợ Rẫy báo cáo với Thứ trưởng cùng đoàn công tác về
công tác phòng chống dịch Mers- Cov tại BV

Sau khi nghe báo cáo và kiểm tra hiện trạng tại các bệnh viện, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long biểu dương tinh thần khẩn trương chủ động của các bệnh viện. Thứ trưởng yêu cầu các bệnh viện cần nâng cao hơn nữa mức độ cảnh giác và ứng phó với dịch bệnh Mers- Cov. Cần phải tăng cường và đảm bảo cơ sở vật chất, chuẩn bị sẵn sàng khu vực cách ly để tiếp nhận, cách ly và điều trị hỗ trợ người bệnh nếu phát hiện nghi ngờ, đặc biệt cần tập huấn và cho cán bộ y tế tại các cơ sở y tế. Bên cạnh đó không ngừng thông tin tuyên truyền tới bệnh nhân và người nhà bệnh nhân chủ động hơn trong việc phòng chống dịch bệnh theo khuyến cáo phòng chống dịch bệnh Mers- Cov của Bộ Y tế. Trong tuần tới Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn trực tuyến về giám sát, điều trị và phòng chống dịch bệnh MERS-CoV.

04_06_2015_tt lONG TẠI bv nhiệt đới 2.png
Thứ trưởng kiểm tra trang thiết bị tại bệnh viện Nhiệt đới TPHCM
04_06_2015_tt lONG TẠI bv nhiệt đới 3.jpg
Đoàn công tác kiểm tra tại bệnh viện nhiệt đới TPHCM



CẬP NHẬT TÌNH HÌNH DỊCH BỆNH MERS-COV, BẢN TIN NGÀY 04/6/2015
Hiện nay tổng số mắc Mers- Cov là 1.184 mắc/ 442 tử vong tại 26 nước: Ca bệnh tại chỗ (9 nước): Ả Rập Xê Út,  Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất (UAE), Qatar, Oman, Jordan, Kuwait, Yemen, Lebanon, Iran; Ca bệnh xâm nhập (17 nước): Anh, Pháp, Tunisia, Italy, Hy Lạp, Tây Ban Nha, Ai Cập, Mỹ,  Hà Lan, Algeria, Áo, Thổ Nhĩ Kỳ, Đức, Philippines, Malaysia, Hàn Quốc, Trung Quốc. Tính đến ngày 04/06/2015 chính phủ Hàn Quốc đã ghi nhận thêm 5 trường hợp nhiễm Mers- Cov, nâng tổng số trường hợp mắc lên 35 (gồm cả trường hợp phát hiện tại Trung Quốc). Đặc biệt đã xuất hiện các trưởng hợp lây ở thế hệ thứ 3.
Nhận định tình hình dịch bệnh và công tác phòng chống tại Việt Nam:
- Việt Nam và Hàn Quốc là hai quốc gia châu Á, có sự giao lưu thương mại và du lịch rất lớn. Dịch bệnh MERS-CoV hoàn toàn có thể xâm nhập Việt Nam.
-  Ngày 03/6/2015, Thủ tướng Chính phủ có Công điện số 790/CĐ-TTg về việc phòng, chống dịch bệnh MERS-CoV gửi UBND các tỉnh thành, các Bộ: Y Tế, Giao thông vận tải, Ngoại giao, Công an, Quốc phòng, Lao động – Thương binh và Xã hội, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn hóa, thể thao và du lịch, Tài chính, Thông tin và Truyền thông và các Cơ quan thông tấn báo chí: Báo Nhân dân, Thông tấn xã Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam.
- Bắt đầu từ ngày 03/6/2015, Việt Nam thực hiện khai báo y tế tại tất cả các cửa khẩu quốc tế đối với tất cả hành khách đến từ Hàn Quốc và Bahrain, cộng với 9 nước Trung Đông đang thực hiện trước đó. Trong vòng 14 ngày kể từ khi hành khách rời Hàn Quốc và các nước Trung Đông thực hiện khai báo y tế khi nhập cảnh Việt Nam để được giám sát, hỗ trợ sức khỏe về MERS-CoV.

Nguồn: Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử Bộ Y tế

Thống kê truy cập

Đang online: 1829

Số lượt truy cập: 21,488,929