Khởi động Đề án xây dựng và triển khai thí điểm ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý KCB và thanh toán BHYT  6/1/2015 3:19:50 PM

Ngày 29/05/2015 tại Qảng Ninh, Bộ Y tế phối hợp với Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel tổ chức Hội thảo khởi động Đề án xây dựng và triển khai thí điểm ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý KCB và thanh toán BHYT.

 
Toàn cảnh hội thảo Khởi động Đề án xây dựng và triển khai thí điểm ứng dụng công nghệ thông tin
trong quản lý KCB và thanh toán BHYT

Tham dự và chủ trì hội thảo có PGS.TS. Phạm Lê Tuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế; đại diện Lãnh đạo các Vụ/ Cục, đơn vị  thuộc  Bộ Y tế;  Đại diện Lãnh đạo Bảo hiểm xã hội Việt Nam; Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel; Đại diện Lãnh đạo các Sở Y tế, cơ quan BHXH và các cơ sở khám chữa bệnh của 5 tỉnh Quảng Ninh, Thái Nguyên, Bắc Ninh, Hà Tĩnh và Khánh Hòa.

         Phát biểu tại hội thảo PGS.TS. Phạm Lê Tuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh: trong những năm qua, BHYT đã từng bước phát triển, trở thành một nguồn tài chính y tế quan trọng cho CSSKND. Tỷ lệ bao phủ BHYT trên cả nước đến nay đạt ~71,6%. Mạng lưới cơ sở y tế tổ chức thiện KCB BHYT được tổ chức rộng khắp. Người tham gia BHYT được hưởng dịch vụ KCB với quyền lợi khá rộng, giảm gánh nặng chi phí cho cá nhân và gia đình. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT quy định BHYT bắt buộc, thực hiện theo hộ gia đình; mở thông tuyến khám, chữa bệnh tuyến huyện, tuyến xã trong cùng địa bàn tỉnh kể từ 1/1/2016, đòi hỏi phải có cơ sở dữ liệu người tham gia BHYT phù hợp, quản lý KCB BHYT cần theo hướng hiện đại, kết nối được dữ liệu giữa các tuyến. Nghị quyết số 68/2013/QH13 của Quốc hội về đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT, tiến tới BHYT toàn dân cũng đã yêu cầuTrước năm 2018, hoàn thành việc liên thông hệ thống phần mềm công nghệ thông tin giữa cơ quan bảo hiểm xã hội và cơ sở khám, chữa bệnh nhằm cải tiến thủ tục hành chính trong khám, chữa bệnh, nâng cao hiệu quả công tác giám định bảo hiểm y tế, quản lý, sử dụng quỹ bảo hiểm y tế.”

Trước những yêu cầu về thực tiễn và thực hiện chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ, cần thiết phải đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý, thanh toán khám, chữa bệnh BHYT. Cụ thể là đầu tư cho hoạt động KCB và thanh toán BHYT một hệ thống thông tin đồng bộ, dựa trên nền tảng công nghệ tiên tiến, đáp ứng đầy đủ cho các yêu cầu quản lý, chuyên môn nghiệp vụ cho hiện tại và tương lai. Hệ thống cần đảm bảo cung cấp thông tin dữ liệu chất lượng tốt để có thể hỗ trợ công tác điều hành, quản lý, nâng cao năng lực KCB BHYT.

Bộ Y tế đã ký thỏa thuận với Tập đoàn viễn thông quân đội Viettel về hợp tác nghiên cứu và triển khai ứng dụng CNTT trong quản lý KCB và thanh toán BHYT. Đề án “Xây dựng và triển khai thí điểm ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý KCB và thanh toán BHYT” được Bộ trưởng Bộ Y tế phê duyệt ngày 15/5/2015 đã cụ thể nội dung của thỏa thuận này. Đây là Đề án có ý nghĩa rất quan trọng. Việc triển khai thí điểm thành công sẽ là tiền đề để mở rộng ra quy mô toàn quốc, mở ra một giai đoạn mới trong quản lý KCB và thanh toán BHYT có chất lượng, hiệu quả, và minh bạch.

Bộ Y tế đã có các quyết định thành lập Ban chỉ đạo, Văn phòng Điều phối, các tổ chuyên môn giúp việc cho Ban chỉ đạo triển khai thí điểm ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý KCB và thanh toán BHYT tại 5 tỉnh Quảng Ninh, Thái Nguyên, Bắc Ninh, Hà Tĩnh và Khánh Hòa.

Tại hội thảo, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận tích cực, thẳng thắn, trách nhiệm về các nội dung của Đề án để sau khi kết thúc hội nghị, từng địa phương, đơn vị xây dựng được kế hoạch thực hiện chi tiết và sớm triển khai các hoạt động cụ thể của Đề án tại địa phương. Trong quá trình triển khai các Sở Y tế và BHXH các tỉnh thường xuyên phối hợp, làm việc chặt chẽ; hướng dẫn, theo dõi & giám sát hỗ trợ các các cơ sở KCB tại 5 tỉnh thí điểm  Quảng Ninh, Thái Nguyên, Bắc Ninh, Hà Tĩnh và Khánh Hòa; báo cáo những khó khăn, vướng mắc lên Bộ Y tế, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án và BHXH Việt Nam để giải quyết kịp thời./.

 

Nguồn: Ban Biên tập CTTĐTBYT

Thống kê truy cập

Đang online: 123

Số lượt truy cập: 21,480,131