Hội nghị Tổng kết công tác Phòng chống sốt rét, Phòng chống các bệnh ký sinh trùng và côn trùng năm 2014, triển khai Kế hoạch năm 2015  2/3/2015 10:38:28 AM

Chiều 30/01/2015, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Phòng chống sốt rét, phòng chống các bệnh ký sinh trùng và côn trùng năm 2014 và triển khai kế hoạch năm 2015.

Chiều 30/01/2015, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Phòng chống sốt rét, phòng chống các bệnh ký sinh trùng và côn trùng năm 2014 và triển khai kế hoạch năm 2015.

Tham dự Hội nghị có PGS.TS. Trần Đắc Phu – Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, đại biểu đại diện Lãnh đạo các Cục, Vụ trực thuộc Bộ Y tế, Lãnh đạo các Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng, Lãnh đạo các Trung tâm Y tế dự phòng/Trung tâm Phòng chống sốt rét của 28 tỉnh, thành phố miền Bắc và  Y tế các Bộ/Ngành.


          Tại Hội nghị,
ThS.Nguyễn Quang Thiều, Phó Viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương đã báo cáo tình hình bệnh sốt rét, ký sinh trùng, côn trùng và những kết quả đã đạt được trong năm 2014.

Báo cáo về tình hình sốt rét cho thấy, năm 2014 cả nước ghi nhận có 27.868 trường hợp mắc sốt rét; 73 trường hợp bệnh nhân sốt rét ác tính và 6 trường hợp tử vong do sốt rét. So với cùng kỳ năm 2013, số bệnh nhân sốt rét giảm 21,29%, số bệnh nhân sốt rét ác tính giảm 13% và số tử vong do sốt rét không tăng. Trong năm 2014, các địa phương đã nỗ lực huy động các nguồn lực và cố gắng tổ chức triển khai tốt các hoạt động giám sát phát hiện, chẩn đoán và điều trị bệnh nhân sốt rét. Đồng thời, tiến hành các hoạt động phòng chống muỗi truyền bệnh, truyền thông phòng chống sốt rét theo kế hoạch và đạt được các chỉ tiêu đề ra.

Đánh giá về tình hình sốt rét năm 2014 cũng cho thấy, mặc dù số người mắc sốt rét có giảm so với cùng kỳ năm 2013 nhưng nguy cơ sốt rét quay trở lại và nguy cơ bùng phát dịch sốt rét vẫn còn cao. Ở một số tỉnh, ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc đã xuất hiện và có nguy cơ lan rộng ra nhiều địa phương khác, muỗi truyền bệnh kháng với hóa chất di biến động dân cư là nguyên nhân làm cho nguy cơ sốt rét quay trở lại.  

Công tác phòng chống các bệnh ký sinh trùng và côn trùng năm 2014 cũng đã thu được những kết quả đáng khích lệ. Mô hình phòng chống các bệnh giun truyền qua đất cho các nhóm dân có tỷ lệ mắc cao được duy trì và mở rộng. Ở một số địa phương, hoạt động phòng chống các bệnh sán truyền qua thức ăn được đẩy mạnh bằng việc cung cấp thuốc điều trị cho bệnh nhân và những người có nguy cơ mắc bệnh cao. Các hoạt động giám sát và phòng chống muỗi truyền bệnh sốt rét và sốt xuất huyết đã được thực hiện theo kế hoạch. Ngoài ra, hoạt động phòng chống các côn trùng khác đặc biệt là các côn trùng nguy hiểm được xã hội quan tâm cũng được thực hiện một cách có hiệu quả.

Dự báo tình hình sốt rét năm 2015 sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, số ca mắc có thể gia tăng ở vùng có sốt rét lưu hành và không có sốt rét lưu hành; Số trường hợp tử vong do mắc sốt rét có thể không giảm hoặc duy trì như năm 2014.

Tại Hội nghị các đại biểu đã phát biểu, thảo luận và đã thống nhất đánh giá cao những nỗ lực hoạt động và những kết quả đã đạt được của Chương trình phòng chống sốt rét, các hoạt động phòng chống ký sinh trùng và côn trùng trong năm 2014.


PGS. TS. Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng phát biểu tại Hội nghị.

Hội nghị thống nhất cần tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả và đồng bộ các giải pháp và các hoạt động để đạt được các mục tiêu giảm tỷ lệ mắc sốt rét ở mức dưới 35 trường hợp/100.000 dân và tỷ lệ tử vong xuống dưới 0,018 trường hợp/100.000 dân. Tuy nhiên, một trong những khó khăn lớn nhất trong năm 2015 là nguồn kinh phí Nhà nước cấp cho Dự án phòng chống bệnh sốt rét chỉ đáp ứng khoảng 60% nhu cầu và nguồn tài trợ của quốc tế cho công tác phòng chống sốt rét ở nước ta ngày càng thu hẹp. Vì vậy, để đạt được các mục tiêu đã đề ra thì tất cả các địa phương, Bộ/Ngành cần phải hết sức nỗ lực, vận động đầu tư từ các nguồn lực tại chỗ, nguồn lực của địa phương. Dự án phòng chống sốt rét phải tiếp tục vận động đầu tư, tài trợ của các Quốc gia, các đối tác phát triển và của các tổ chức quốc tế. Đồng thời cả cộng đồng phải tham gia tích cực, chủ động vào các hoạt phòng chống bệnh sốt rét tại địa phương. 

Hội nghị kết thúc bằng công tác tổng kết thi đua khen thưởng với 23 tập thể và 72 cá nhân được Bộ y tế tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch công tác phòng chống sốt rét năm 2014.

Ban biên tập Website

Thống kê truy cập

Đang online: 147

Số lượt truy cập: 21,474,314