Hội nghị ứng dụng công nghệ thông tin ngành y tế lần thứ VII  1/19/2015 11:16:32 AM

Ngày 15/1, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị ứng dụng CNTT trong ngành y tế lần thứ VII với chủ đề “Ứng dụng công nghệ thông tin trong tư vấn khám, chữa bệnh từ xa (TELEMEDICINE) và dịch vụ công trực tuyến”.

Tham dự hội nghị có đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Nguyễn Thị Kim Tiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế, đồng chí Lê Quang Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế, đồng chí Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ, các đồng chí đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ Thông tin và truyền thông, Bảo hiểm xã hội Việt Nam …, Lãnh đạo các Vụ, Cục, Văn phòng Bộ, các bệnh viện, đơn vị trực thuộc Bộ Y tế, Lãnh đạo Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các nhà cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, để thực hiện định hướng đẩy mạnh ứng dụng và phát triển CNTT trong lĩnh vực y tế, thời gian qua ngành y tế đã ứng dụng rộng rãi nhiều thành tựu trong công tác khám chữa bệnh như: kỹ thuật chụp cắt lớp, nội soi bằng robot, các mô hình giảng dạy y khoa, giám sát dịch tễ… Nhờ ứng dụng CNTT, công tác quản trị bệnh viện đã có những bước tiến tích cực. Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, việc ứng dụng CNTT trong ngành y tế đòi hỏi rất lớn nhưng tính thực hiện và khả thi còn khó khăn. Bởi lẽ ngành vừa mang tính kỹ thuật, vừa ứng dụng lên con người và mang tính xã hội. Trước hết, ngành Y tế sẽ tập trung ứng dụng CNTT vào nhiệm vụ trọng tâm là giảm quá tải bệnh viện tuyến cuối, đặc biệt là tuyến Trung ương.


PGS. TS. Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu khai mạc Hội nghị

Tiếp theo, Hội nghị được nghe ông Nguyễn Hoàng Phương, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế) trình bày Báo cáo tổng quan về ứng dụng công nghệ thông tin ngành y tế: Trong những năm qua, ngành y tế đã triển khai ứng dụng công nghệ thông tin tới nhiều hoạt động y tế từ Trung ương đến địa phương. Đến nay, Bộ Y tế đã có tổ chức chỉ đạo về ứng dụng công nghệ thông tin từ cơ quan Bộ đến các đơn vị.

Thống kê năm 2014, 100% tuyến Trung ương có ứng dụng phần mềm tin học bệnh viện; ở tuyến tỉnh và huyện lần lượt là 68% và 61%. Tuy nhiên, khả năng kết nối liên thông các hệ thống thông tin giữa các bệnh viện chưa có. Bộ Y tế đang triển khai thí điểm dự án Bệnh án điện tử và quản lý hệ thống bệnh viện, trong đó có nâng cấp phần mềm tin học quản lý bệnh viện của 6 bệnh viện gồm Nhi Trung ương, Nhi Thanh Hóa, Phụ sản Trung ương, Y học cổ truyền Trung ương, Đa khoa Hà Tĩnh và Đa khoa Trung ương Huế.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân luôn là chính sách ưu tiên của Đảng, Nhà nước. Đặc biệt những thành tựu phát triển về kinh tế, xã hội của đất nước thời gian qua đã giúp người dân, nhất là người nghèo, có điều kiện tiếp cận tốt hơn các dịch vụ y tế. Vì vậy, việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT sẽ giúp ngành y tế thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của mình.


Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị ứng dụng công nghệ thông tin
trong ngành y tế lần thứ VII

Theo Phó Thủ tướng, đối với ngành Y tế, việc ứng dụng CNTT phải được coi là một mũi trọng điểm. Trong khi đó, ngành CNTT phải coi việc đưa các ứng dụng vào lĩnh vực y tế là một nhiệm vụ trọng tâm, trước hết là đáp ứng nhu cầu của người bệnh, các cơ sở khám chữa bệnh, phòng bệnh rồi đến công tác quản lý Nhà nước, cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực y tế.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, từ trước đến nay, chúng ta đã ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành y tế (như các bệnh viện cũng đã ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý tài chính và nhân sự) nhưng hoạt động này vẫn chưa được đồng bộ hóa giữa các cơ sở khám chữa bệnh. Nguyên nhân là do các doanh nghiệp tham gia vào hoạt động này còn ít và các bệnh viện đều phải tự làm về công nghệ thông tin. Chính vì vậy, hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành y tế dù đã làm rồi nhưng vẫn phải tiếp tục và phải làm lâu dài vì phức tạp do liên quan đến nhiều vấn đề.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Y tế và Bộ Thông tin và Truyền thông cho phép thuê dịch vụ công nghệ thông tin của các doanh nghiệp để phát triển công nghệ thông tin cho ngành thay vì phải xây dựng Đề án. Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng tin tưởng rằng Hội nghị này sẽ là bước tạo nền móng cho việc ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả, chất lượng của các hoạt động y tế, đặc biệt là tăng cường chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trong giai đoạn tới. 

Tại hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận những vấn đề chính như: ứng dụng công nghệ thông tin trong tư vấn khám chữa bệnh từ xa trong Đề án bệnh viện vệ tinh, y tế biển đảo, tăng cường y tế tuyến dưới; ứng dụng công nghệ truyền hình thế hệ mới cho y tế từ xa tại Việt Nam. dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa, dịch vụ công trực tuyến…

Ban biên tập Website

Thống kê truy cập

Đang online: 230

Số lượt truy cập: 21,490,454