Hội thảo Đánh giá kết quả thực hiện quyết định của Bộ Y tế về cấm sản xuất, mua bán, sử dụng thuốc đơn chất chứa Artemisinin và dẫn xuất đường uống trong điều trị bệnh sốt rét.  12/15/2014 11:44:36 AM

Ngày 10/12/2014, tại thành phố Đà Nẵng, Dự án “Sáng kiến Khu vực Ngăn chặn Sốt rét Kháng thuốc Artemisinin” đã tổ chức Hội thảo “Đánh giá kết quả thực hiện quyết định của Bộ Y tế về cấm sản xuất, mua bán, sử dụng thuốc đơn chất chứa Artemisinin và dẫn xuất đường uống trong điều trị bệnh sốt rét”

Ngày 10/12/2014, tại thành phố Đà Nẵng, Dự án “Sáng kiến Khu vực Ngăn chặn Sốt rét Kháng thuốc Artemisinin” đã tổ chức Hội thảo “Đánh giá kết quả thực hiện quyết định của Bộ Y tế về cấm sản xuất, mua bán, sử dụng thuốc đơn chất chứa Artemisinin và dẫn xuất đường uống trong điều trị bệnh sốt rét”. Tham dự hội thảo có đại diện Thanh tra Bộ Y tế, Cục Y tế dự phòng, Cục Quản lý Dược; về phía tổ chức Y tế Thế giới có sự tham gia của BS. Trần Công Đại và BS. Gawrie Galappaththy, Ban quản lý dự án Sáng kiến Khu vực Ngăn chặn Sốt rét Kháng thuốc Artemisinin các Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng và đại diện Ban quản lý 14 tỉnh thực hiện Dự án.


Toàn cảnh buổi Hội thảo

Báo cáo kết quả thực hiện giám sát tại 14 tỉnh của Ban QLDA 3 Viện, báo cáo của tỉnh Quảng Nam, Gia Lai, Đăk Lăk và Bình Phước đã khẳng định: mặc dù Bộ Y tế đã có quyết và công văn về việc ngừng sử dụng và thu hồi các thuốc uống dạng đơn chất chứa hoạt chất Artemisinin hoặc các dẫn xuất của Artemisinin từ năm 2013. Tuy nhiên cho đến nay, gần 80% các cơ sở kinh doanh dược trên thị trường chưa được tiếp cận các thông tin này. Các báo cáo cũng cho thấy tại 14 tỉnh tham gia dự án Sáng kiến ngăn chặn sốt rét kháng thuốc Artemisinin đều có thuốc Artesunat bán trên thị trường. Số thuốc này có hạn dùng đến năm 2015, 2016 và tập trung chủ yếu tại các trung tâm tỉnh/thành phố/thị xã. Cá biệt có một số tỉnh có Artesunat viên bán tại các huyện. Các loại thuốc được phát hiện đều sản xuất trước ngày Quyết định của Bộ Y tế có hiệu lực, điều này cho thấy các công ty Dược không còn sản xuất thuốc mới cho thị trường Việt Nam, tuy nhiên công tác thu hồi các thuốc đã đưa ra thị trường vẫn chưa thực hiện một cách tích cực.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Dương Xuân An – Phó Chánh thanh tra Bộ Y tế đã đưa ra một số khó khăn của hệ thống thanh tra Y tế tại cơ sở, tuy nhiên ông cũng khẳng định trong thời gian tới, Thanh tra Bộ Y tế sẽ có sự phối hợp với Cục Quản lý Dược, Cục Khám chữa bệnh, Cục Y tế dự phòng và Dự án trong việc giám sát, phát hiện cũng như thu hồi các loại thuốc trên.


Ông Dương Xuân An, Phó Chánh thanh tra Bộ Y tế phát biểu tại Hội thảo

Kết luận Hội thảo, Ths. Nguyễn Quang Thiều – Phó Giám đốc Dự án một lần nữa khẳng định sự có mặt của các loại thuốc đơn chất chứa Artemisinin và dẫn xuất đường uống trên thị trường, việc cung cấp thông tin cho các cơ sở kinh doanh thuốc chưa kịp thời, thu hồi thuốc tại một 14 tỉnh thực hiện chưa tốt. Kết quả Hội thảo sẽ được tổng hợp và báo cáo Bộ Y tế trong thời gian tới.


ThS. Nguyễn Quang Thiều, Phó Giám đốc Dự án phát biểu tại Hội thảo.
 

Bài và ảnh: Nguyễn Quý Anh, Thái Doãn Cường

Thống kê truy cập

Đang online: 40

Số lượt truy cập: 21,522,714