ASEAN-Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản hợp tác phòng, chống các bệnh không lây nhiễm.  9/23/2014 3:55:53 PM

Hội nghị Bộ trưởng Y tế các nước ASEAN và ba nước Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản (ASEAN +3) đã diễn ra tại Hà Nội với chủ đề “Chăm sóc sức khỏe ban đầu để phòng chống các bệnh không lây nhiễm”

 Sáng ngày 19/09/2014, trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN lần thứ 12 (AHMM 12) Hội nghị Bộ trưởng Y tế các nước ASEAN và ba nước Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản (ASEAN +3) đã diễn ra tại Hà Nội với chủ đề “Chăm sóc sức khỏe ban đầu để phòng chống các bệnh không lây nhiễm”. Tham gia Hội nghị có Ban thư ký ASEAN, các Bộ trưởng Y tế và các cán bộ cấp cao đến từ 10 nước ASEAN và ba nước Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản.

AHMM 12 với chủ đề “Sức khỏe tốt hơn cho cộng đồng ASEAN” đã cho thấy nhiều điểm hứa hẹn trong sự hợp tác chặt chẽ của các nước ASEAN đối với những vấn đề y tế hiện nay như các bệnh truyền nhiễm mới nổi, các bệnh không lây nhiễm, già hóa dân số… và sự hỗ trợ nhau trong công tác mở rộng bao phủ y tế toàn dân, kỹ thuật y tế, chăm sóc sức khỏe ban đầu… Tất cả đều hướng tới một cộng đồng ASEAN khỏe mạnh và chăm sóc lẫn nhau.

Trong Hội nghị, lần lượt 3 nước Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản chia sẻ về những vấn đề Y tế mà các nước này cũng như các nước thành viên ASEAN + 3 đang phải đối mặt và hi vọng sẽ có sự hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong công tác giải quyết những vấn đề đó.


Toàn thể đại biểu trong Hội nghị Bộ trưởng Y tế các nước ASEAN

 

Các đại biểu đã cùng nhau ngồi lại thảo luận bàn tròn về chủ đề “Tăng cường chăm sóc sức khỏe ban đầu cho công tác phòng chống các bệnh không lây nhiễm (NCD)”. Ba nước Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản chia sẻ những bài học kinh nghiệm và các biện pháp trong việc kiểm soát các bệnh không lây nhiễm. Các nước thành viên ASEAN cũng chia sẻ những tình hình hiện tại và những hoạt động chính trong nỗ lực giảm thiểu bệnh không lây nhiễm.

Hội nghị đã đi đến thống nhất và thông qua tuyên bố chung của Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN – Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc lần thứ 6: Các quốc gia ASEAN cùng với Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc cùng cam kết trong lĩnh vực y tế, đặc biệt là: chăm sóc sức khỏe ban đầu cho phòng ngừa và kiểm soát các bệnh không lây nhiễm, bao phủ y tế toàn dân, y học cổ truyển, già hóa dân số, quản lý thảm họa y tế, sức khỏe bà mẹ trẻ em, đáp ứng đại dịch, các bệnh truyền nhiễm, các bệnh lây truyền từ động vật sang người, bệnh dại, sốt rét, HIV/AIDS.

Hội nghị Bộ trưởng y tế các nước ASEAN + 3 là một dịp quan trọng để các quốc gia cùng xem xét, đánh giá những thách thức mà ngành Y tế khu vực đang phải đối mặt, để từ đó có những khung hành động và sự hợp tác cùng nhau đưa hệ thống y tế của các nước ngày một hiệu quả hơn, cũng như đưa mối quan hệ hợp tác trong khu vực ngày một chặt chẽ hơn.

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Thống kê truy cập

Đang online: 473

Số lượt truy cập: 21,518,255