Hội thảo triển khai Dự án Hợp tác y tế với WHO tài khóa 2014-2015  8/28/2014 1:23:41 PM

Ngày 27/8/2014 tại Khách sạn Fortuna đã diễn ra Hội thảo triển khai Dự án Hợp tác y tế với WHO tài khóa 2014-2015

 Tham dự hội thảo có PGS.TS.Nguyễn Thị Xuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế và đại diện lãnh đạo một số Vụ/Cục cơ quan Bộ Y tế. Cùng dự hội thảo còn có ông Jeffery Kobza, Quyền Trưởng Đại diện Văn phòng WHO tại Việt Nam, đại diện Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, cán bộ Ban quản lý dự án…

Description: WHO 27.8.jpg
PGS.TS.Nguyễn Thị Xuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu khai mạc hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS.TS.Nguyễn Thị Xuyên cho biết, trong những năm qua Đảng, Chính phủ Việt Nam luôn coi công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân là nhiệm vụ của toàn xã hội và cả hệ thống chính trị. Ngành y tế Việt Nam luôn hướng về phương châm kết hợp y học cổ truyền và y học hiện đại, coi trọng truyền thông giáo dục sức khỏe y tế dự phòng, ưu tiên công tác phòng bệnh, xây dựng mạng lưới y tế cơ sở vững chắc. Bên cạnh đó ngành y tế Việt Nam cũng không ngừng phấn đấu đạt được các mục tiêu thiên niên kỷ, phát triển nguồn nhân lực y tế có chất lượng cao, xây dựng nền y học kỹ thuật cao xứng tầm với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới, Trong thời gian qua với những cố gắng không ngừng, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu khích lệ, mạng lưới y tế cơ sở đã được phát triển rộng khắp trong cả nước. Đến nay 100% số xã trên toàn quốc có trạm y tế, 80% số xã có nhân viên y tế thôn bản, các xã vùng sâu vùng xa đều có cô đỡ thôn bản. Việt Nam đang phấn đấu theo lộ trình để hoàn thành các mục tiêu thiên niên kỷ liên quan đến y tế. Công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu tiếp tục được đẩy mạnh góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế cơ bản cho người dân. Việt Nam cũng đang phấn đấu không ngừng để đạt được mục tiêu bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân. Hiện nay Quốc hội, Chính phủ đang có sự hỗ trợ 100% thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, người có công, đồng bào dân tộc thiểu số và hỗ trợ phần lớn mệnh giá bảo hiểm y tế cho cận nghèo và học sinh sinh viên.

Description: IMG_0991.JPG

Tuy nhiên ngành y tế Việt Nam cũng đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn thách thức, đó là nguy cơ rơi vào bẫy đói nghèo của một quốc gia đứng vào hàng ngũ các nước thu nhập trung bình thấp, vẫn có sự chênh lệch về tiếp cận dịch vụ y tế giữa các vùng miền, sự phân bổ nguồn nhân lực còn chưa hợp lý, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế hiện tại ở mức khoảng 86%, chất lượng dịch vụ y tế còn chưa đáp ứng được so với sự mong đợi của người dân.

Description: WHO 27.8.1.jpg
Ông Jeffery Kobza, Quyền Trưởng Đại diện Văn phòng WHO tại Việt Nam

Bộ Y tế luôn coi trọng và đánh giá cao sự giúp đỡ của Tổ chức Y tế thế giới WHO trong vai trò là cơ quan chuyên môn cao nhất về y tế của Liên hợp quốc. Tổ chức Y thế giới đã hỗ trợ Việt Nam gần 4 thập kỷ qua thông qua các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật, đào tạo cán bộ, chuyển giao công nghệ, hỗ trợ xây dựng chiến lược y tế, phát triển công tác tiêm chủng mở rộng, phòng chống các dịch bệnh mới nổi như SARS, cúm A H5N1, H1N1, phòng chống lao, sốt rét, phòng chống các bệnh không lây nhiễm và các chương trình y tế công cộng khác như nha học đường…Sự hợp tác và hỗ trợ của WHO thông qua vai trò điều phối của dự án Hợp tác y tế với Tổ chức y tế thế giới WHO là quan hệ hợp tác hỗ trợ toàn diện trên nhiều lĩnh vực, đưa ra nhiều mô hình hoạt động cũng như có những tư vấn cần thiết về chính sách cho Việt Nam cũng như các nước trong khu vực. Trong dự án này có rất nhiều đơn vị của ngành y tế Việt Nam tham gia vào dự án do WHO tài trợ.

WHO hỗ trợ  ngành y tế trong tài khóa tiếp theo 2014-2015 là một nguồn hỗ trợ kỹ thuật quan trọng, góp phần đẩy lùi bệnh tật, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế tại các tuyến thông qua các hỗ trợ về kỹ thuật, cung cấp chuyên gia hỗ trợ cho các lĩnh vực như phát triển chính sách, cải cách hành chính, phòng chống các bệnh lây nhiễm và không lẫy nhiễm…Nguồn hỗ trợ này góp phần vào sự thành công chung của ngành y tế trong công tác bảo vệ chăm sóc và nâng cao sức khỏe của người dân Việt Nam. Nguồn vốn hỗ trợ của WHO có những tác động tích cực với sự  phát triển khoa học kỹ thuật cả về cả về khoa học y học và dịch vụ y tế, thực hiện chuyển giao công nghệ và nâng cao năng lực cán bộ y tế về chuyên môn nghiệp vụ và kỹ năng quản lý. Nhờ đó mà các cán bộ y tế cũng đã có nhiều cơ hội giao lưu với bên ngoài, tiếp cận với tiến bộ về y tế và y học của thế giới, góp phần vào chiến lược hội nhập chung tạo đà cho công cuộc hiện đại hóa và phát triển. Mặt khác, sự giúp đỡ kịp thời  và có hiệu quả của WHO thông qua hình thức cung cấp chuyên gia đã góp phần tăng cường sự hợp tác và trợ giúp về mặt kỹ thuật, phổ biến các bài học kinh nghiệm trong nước và quốc tế.

Thay mặt Bộ trưởng Bộ Y tế, Thứ trưởng Nguyễn Thị Xuyên gửi lời cảm ơn sự giúp đỡ quý báu của WHO cho ngành y tế Việt Nam. Đội ngũ cán bộ kỹ thuật, chuyên gia tư vấn của WHO đã có những hỗ trợ to lớn và kịp thời cho y tế Việt Nam trong nhiều năm qua, đặc biệt là những hỗ trợ kỹ thuật đối với các lĩnh vực và các vấn đề cấp bách của ngành y tế.

Thứ trưởng cũng yêu cầu Ban quản lý dự án, các đơn vị tham gia thực hiện dự án cần sử dụng hiệu quả nguồn hỗ trợ quý báu của WHO cho ngành y tế, đảm bảo triển khai các hoạt động đúng tiến độ, quản lý dự án đúng theo quy định hiện hành của Chính phủ Việt Nam và của nhà tài trợ, đồng thời đạt được các mục tiêu của dự án đề ra.

Description: WHO  27.8.2.jpg

Toàn cảnh hội thảo

 

Nguồn: http://www.moh.gov.vn/

Thống kê truy cập

Đang online: 178

Số lượt truy cập: 21,371,842