Diễn tập phòng, chống bệnh Ebola tại sân bay Tân Sơn Nhất  8/18/2014 11:15:08 AM

Chiều ngày 17/8, Đoàn công tác Bộ Y tế do GS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến - Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế làm Trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác phòng, chống dịch Ebola tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất,

Chiều 17/8, Đoàn công tác Bộ Y tế do GS. TS. Nguyễn Thị Kim Tiến - Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế làm Trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác phòng, chống dịch Ebola tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Tại đây, Bộ trưởng cũng đã trực tiếp chỉ đạo và kiểm tra diễn tập phòng, chống bệnh Ebola tại cửa khẩu Tân Sơn Nhất.
 
Diễn tập phòng, chống bệnh Ebola tại sân bay Tân Sơn Nhất
 
Diễn tập phòng, chống bệnh Ebola tại sân bay Tân Sơn Nhất
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chỉ đạo buổi diễn tập phòng chống dịch bệnh Ebola tại TP. Hồ Chí Minh.

Buổi diễn tập còn có sự tham gia của ông Phạm Ngọc Sáu, Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng không Việt Nam, lãnh đạo, nhân viên Viện Pasteur và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh.

Tình huống giả định được đưa ra: Trong khi theo dõi thân nhiệt hành khách qua máy đo nhiệt độ từ xa, Kiểm dịch y tế (KDYT) tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM) phát hiện một hành khách bị sốt. Kiểm dịch viên y tế đưa hành khách bị sốt vào khu vực KDYT cho hành khách thực hiện khai báo y tế để khám sàng lọc. Sau đó, người bệnh được chuyển vào hệ thống khử khuẩn lưu động và được đưa vào Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới để điều trị và cách ly.

Sau khi hoàn tất công việc, xe cứu thương, nhân viên y tế, kiểm dịch viên, nhân viên hàng không có tiếp xúc với bệnh nhân đều phải khử khuẩn. Trước tình huống giả định này, các đơn vị tham gia diễn tập như Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế, Viện Pasteur thành phố, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, Y tế hàng không, Công an cửa khẩu, Hải quan... đã có sự phối hợp nhịp nhàng và làm theo đúng quy trình được thống nhất theo chỉ đạo và hướng dẫn của Bộ Y tế.

Diễn tập phòng, chống bệnh Ebola tại sân bay Tân Sơn Nhất
Bộ trưởng thăm bệnh nhân tại Phòng điều trị cách ly Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi diễn tập, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất có lượng khách nhập cảnh lớn nhất cả nước và có đông khách đến và đi từ vùng dịch Ebola. Chính vì vậy, công tác phòng, chống dịch bệnh Ebola phải hết sức chặt chẽ. Chúng ta cần phải có những trung tâm dã chiến không chỉ trong Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới mà cả trong sân bay Tân Sơn Nhất. Trong tình huống nguy cấp, có thể sử dụng các cơ sở y tế gần sân bay như Trung tâm Y tế quận Tân Bình chẳng hạn để làm nơi cách ly. “Tôi đánh giá cao công tác phòng, chống dịch bệnh tại TP.HCM. Đặc biệt là sự phối hợp rất nhịp nhàng và khoa học của các đơn vị trên địa bàn thành phố như Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế, Viện Pasteur thành phố, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, Y tế hàng không, Công an cửa khẩu, Hải quan...”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế, từ ngày 11 - 16/8, đã có 13 trường hợp khai báo y tế, trong đó 12 trường hợp là hành khách đến từ nước có dịch Ebola là Nigeria.

Nguồn: suckhoedoisong.vn

 

Thống kê truy cập

Đang online: 684

Số lượt truy cập: 21,512,643