Tiếp sức cho “cột mốc” chủ quyền trên biển  7/28/2014 3:36:45 PM

Tiếp tục chương trình “Ngành y tế cùng ngư dân bám biển”, trong các ngày 24, 26 và 27/7, Bộ trưởng Bộ Y tế, TTND Nguyễn Thị Kim Tiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban chỉ đạo Quốc gia y tế biển, đảo cùng đoàn công tác Bộ Y tế đã đi thăm và trao tặng 545 tủ thuốc cùng dụng cụ cấp cứu ban đầu cho Nghiệp đoàn nghề cá thành phố Đà Nẵng, Nghiệp đoàn nghề cá xã Bảo Ninh, tỉnh Quảng Bình và Nghiệp đoàn nghề cá huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh.

 
Tiếp sức cho “cột mốc” chủ quyền trên biển
 Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trao tủ thuốc cho ngư dân tỉnh Quảng Bình.            

Yên tâm bám biển

Có mặt tại UBND xã Bảo Ninh từ rất sớm, ông Hoàng Quang Hồng, 62 tuổi ở thôn Hải Dương, xã Bảo Ninh, TP. Đồng Hới, Quảng Bình không giấu nổi vẻ hồi hộp trên nét mặt. Gặp phóng viên, ông hào hứng kể lại những chuyến ra khơi bám biển dài ngày mãi tận Hoàng Sa, Trường Sa, vùng ngư trường rộng lớn mà các ngư dân Quảng Bình ưa thích. Năm nay đã 62 tuổi, không còn trẻ để bám biển dài ngày nhưng đôi khi nhớ biển quá, ông lại dong thuyền cùng cậu con trai hướng ra biển đánh bắt. “Tui được nghiệp đoàn thông báo sáng nay ra nhận tủ thuốc thay con trai mà tối qua ngủ không được. Từng này tuổi rồi, ngót nghét 50 năm đi biển nhưng chưa lần nào có đầy đủ thuốc mang theo. Nếu không may có làm sao, nhẹ thì anh em băng bó giúp, nặng hơn lại chạy thuyền vào bờ, rất tốn kém. Có tủ thuốc trên thuyền, chúng tôi yên tâm hơn hẳn. Lại có cả máy đo huyết áp nữa chứ, bệnh huyết áp của tui sẽ được theo dõi thường xuyên hơn”, ông Hồng nói.

Còn ngư dân trẻ Nguyễn Minh Phương, ở xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh sau khi nhận được tủ thuốc từ chính tay Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến vui ra mặt, nhất quyết mời bằng được nhà báo cùng cán bộ y tế xã theo thuyền thúng tự tay anh chèo để lên thuyền hướng dẫn cách sử dụng và treo tủ thuốc ở nơi an toàn nhất. Anh Phương bảo: “Tủ thuốc này quý lắm các anh. Phải treo trên thuyền thật kỹ để yên tâm. Ra ngoài đó, sóng biển, nước mưa mà tạt vô là hỏng cả”.

Tiếp sức cho “cột mốc” chủ quyền trên biển
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến bên bàn thờ Mẹ Suốt.

Theo anh Phương, những chuyến đi biển của ngư dân trong xã, chuyến dài nhất cũng là 20 ngày, cách bờ vài trăm hải lý. Anh em trên thuyền đi biển ngoài chuẩn bị dầu, ngư cụ, đá... thì chẳng ai mang theo thuốc làm gì. Nếu đau bụng đi ngoài thì... kệ. Còn không may bị vật sắc nhọn đâm phải thì lấy áo cũ xé ra để... cầm máu!

Ngày mai, trên những chiếc thuyền ra biển vươn khơi ngoài Hoàng Sa, Trường Sa của các ngư dân Đà Nẵng, Quảng Bình, Hà Tĩnh... đã có thêm tủ thuốc trên những hải trình. Những tủ thuốc đong đầy tình cảm từ nữ Bộ trưởng - người đứng đầu ngành cho đến các cán bộ y tế trên khắp cả nước và hơn nữa còn là tình cảm của nhân dân - những người trong đất liền gửi gắm đến các cột mốc chủ quyền trên biển.

Nghĩa cử cao đẹp, hoạt động nhân văn của ngành y tế

Theo thống kê của Bộ Y tế, hiện nay có 31,1% các trung tâm y tế thuộc các huyện đảo chưa có cơ sở riêng; 33,5% trạm y tế cần xây mới; hơn 50% trạm y tế xã đảo không có bác sĩ; 80% tổng số hộ gia đình khu vực biển, đảo cần khám, chữa bệnh. Đảm nhiệm công tác y tế hiện nay, chủ yếu do lực lượng quân dân y thực hiện, nhưng lực lượng mỏng, chưa có các đội cơ động cấp cứu vận chuyển chuyên nghiệp, trang thiết bị và thuốc thiết yếu còn hạn chế.

Chính vì vậy, trong chuyến công tác tặng tủ thuốc cho ngư dân thuộc các nghiệp đoàn nghề cá ở các tỉnh miền Trung, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến luôn trăn trở, trao đổi với chính quyền địa phương và các ngư dân tìm giải pháp hỗ trợ mạnh mẽ cho hệ thống y tế biển đảo cũng như nhu cầu của người dân khi đi biển cần sự hỗ trợ như thế nào từ ngành y tế. Vì lẽ đó, ngay sau khi nhận được tủ thuốc, các hộ ngư dân được tập huấn hướng dẫn sơ cứu ban đầu các tai nạn thương tích thường gặp trên biển bởi các chuyên gia đến từ Viện Y học biển Việt Nam. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng động viên các ngư dân: “Hôm nay, với một tình cảm đặc biệt đối với các ngư dân, chúng tôi đến đây, mang đến cho bà con một món quà tuy giá trị không lớn, nhưng nó có một ý nghĩa hết sức to lớn, đó là một tủ thuốc gia đình mang trên tàu, với đầy đủ các loại thuốc điều trị các bệnh thường gặp và một số dụng cụ y tế để bà con có thể tự chăm sóc sức khỏe khi không thể tiếp cận được với các cơ sở y tế”.

Tiếp sức cho “cột mốc” chủ quyền trên biển
Có được tủ thuốc trên tàu đánh bắt xa bờ sẽ giúp ngư dân thêm nghị lực, yên tâm bám biển dài ngày.

Có mặt tại buổi trao tặng tủ thuốc cho ngư dân, ông Võ Kim Cự - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh phát biểu, hoạt động của ngành y tế cùng ngư dân bám biển là nghĩa cử rất cao đẹp, mang đầy tính nhân văn của ngành y tế.

Với mục tiêu của Chính phủ đề ra đến năm 2020 có 100% người lao động trên các tàu biển có kiến thức tự bảo vệ sức khỏe và biết kêu gọi sự trợ giúp khi có tình huống cấp cứu, trong thời gian tới, chương trình “Ngành y tế cùng ngư dân bám biển” tập trung kêu gọi, vận động cán bộ, công chức, viên chức, doanh nghiệp ngành y tế và các tổ chức, cá nhân trong xã hội đóng góp kinh phí để trang bị tủ thuốc y tế chuyên dụng cho các tàu đánh bắt cá của ngư dân; tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn sơ cứu ban đầu do tai nạn, thương tích cho ngư dân; tổ chức hoạt động chăm sóc sức khỏe cho người dân vùng biển đảo và ngư dân bám biển; tặng tủ thuốc và dụng cụ y tế cấp cứu ban đầu cho các tàu đánh bắt cá của ngư dân...
 

 

Trong chuyến công tác trao tặng tủ thuốc cho các ngư dân ở Đà Nẵng, Quảng Bình, Hà Tĩnh và nhân Kỷ niệm Ngày thương binh liệt sĩ, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã đến thắp hương và viếng phần mộ cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập, dâng hương tại đền thờ cố Tổng Bí thư Lê Duẩn tại huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh. Thăm và thắp hương nhà Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Suốt, dâng hương tại Hang Tám Cô và viếng Nghĩa trang Đồng Lộc... Bộ trưởng cũng đến thăm, tặng quà các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng ở Đà Nẵng, thăm gia đình thương binh hạng 2/4 - ông Nguyễn Mượn ở Quảng Bình...

 

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Thống kê truy cập

Đang online: 193

Số lượt truy cập: 21,363,826