Hội nghị Sơ kết công tác Phòng chống sốt rét, Phòng chống các bệnh ký sinh trùng và côn trùng 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2014  7/26/2014 7:19:50 AM

Ngày 25/7/2014, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương đã tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác Phòng chống sốt rét, phòng chống các bệnh ký sinh trùng và côn trùng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2014.

Tham dự Hội nghị có đại biểu đại diện Lãnh đạo các Cục, Vụ trực thuộc Bộ Y tế, Lãnh đạo các Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng, Lãnh đạo các Trung tâm Y tế dự phòng/Trung tâm Phòng chống sốt rét của 28 tỉnh, thành phố miền Bắc và Trung tâm Y tế các Bộ/Ngành.

Tại Hội nghị, TS. Trần Thanh Dương, Viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương đã báo cáo tình hình bệnh sốt rét và những kết quả đã đạt được của công tác phòng chống sốt rét trong 6 tháng đầu năm 2014.



TS. Trần Thanh Dương, Viện trưởng Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Trung ương
báo cáo công tác Phòng chống sốt rét, Phòng chống các bệnh ký sinh trùng và côn trùng 6 tháng đầu năm,
triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng đầu năm 2014 
 

Báo cáo về tình hình sốt rét cho thấy 6 tháng đầu năm 2014 cả nước ghi nhận có 11.070 bệnh nhân mắc sốt rét; 29 trường hợp bệnh nhân sốt rét ác tính và 1 trường hợp tử vong do sốt rét. So với cùng kỳ năm 2013, số bệnh nhân sốt rét giảm 34,7%, số bệnh nhân sốt rét ác tính giảm 30,9% và số tử vong do sốt rét giảm 2 trường hợp. Trong 6 tháng đầu năm 2014, các địa phương đã nỗ lực huy động các nguồn lực và cố gắng tổ chức triển khai tốt các hoạt động giám sát phát hiện, chẩn đoán và điều trị bệnh nhân sốt rét. Đồng thời, tiến hành các hoạt động phòng chống muỗi truyền bệnh, truyền thông phòng chống sốt rét theo kế hoạch và đạt được các chỉ tiêu đề ra.

Đánh giá về tình hình sốt rét 6 tháng đầu năm 2014 cũng cho thấy rằng mặc dù số người mắc và tử vong do sốt rét có giảm so với cùng kỳ năm 2013 nhưng nguy cơ sốt rét quay trở lại và nguy cơ bùng phát dịch sốt rét vẫn còn rất cao ở nhiều địa phương do số người sống trong vùng sốt rét lưu hành còn cao, ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc đã xuất hiện ở một số tỉnh và có nguy cơ lan rộng ra nhiều địa phương khác, muỗi truyền bệnh kháng với hóa chất, di biến động dân cư giữa vùng có sốt rét lưu hành và vùng không có sốt rét lưu hành...

Về công tác phòng chống các bệnh ký sinh trùng và côn trùng trong 6 tháng đầu năm 2014 cũng đã thu được những kết quả đáng khích lệ trong việc duy trì và mở rộng mô hình phòng chống các bệnh giun truyền qua đất cho các nhóm dân có tỷ lệ mắc cao. Đồng thời thực hiện các hoạt động phòng chống các bệnh sán truyền qua thức ăn ở một số địa phương bằng việc cung cấp thuốc điều trị cho bệnh nhân và những người có nguy cơ mắc bệnh cao. Các hoạt động giám sát và phòng chống muỗi truyền bệnh sốt rét và sốt xuất huyết đã được thực hiện theo kế hoạch. Ngoài ra hoạt động phòng chống các côn trùng khác đặc biệt là các côn trùng nguy hiểm được xã hội quan tâm cũng đã được thực hiện một cách có hiệu quả.

            Tại Hội nghị các đại biểu đã phát biểu, thảo luận và đã thống nhất đánh giá cao những nỗ lực hoạt động và những kết quả đã đạt được của Chương trình phòng chống sốt rét, các hoạt động phòng chống ký sinh trùng và côn trùng trong 6 tháng đầu năm 2014. Về trọng tâm công tác trong 6 tháng cuối năm 2014, Hội nghị thống nhất cần tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả và đồng bộ các giải pháp và các hoạt động đã đề ra trong năm 2014 để đạt được các mục tiêu duy trì tỷ lệ mắc sốt rét ở mức dưới 38 trường hợp/100.000 dân và tỷ lệ tử vong xuống dưới 0,019 trường hợp/100.000 dân.

        Tuy nhiên, một trong những khó khăn lớn nhất trong năm 2014 là nguồn kinh phí Nhà nước cấp cho Dự án phòng chống bệnh sốt rét bị cắt giảm tới 40% so với năm 2013 và nguồn tài trợ của quốc tế cho công tác phòng chống sốt rét ở nước ta ngày càng thu hẹp. Vì vậy, để đạt được các mục tiêu đã đề ra thì tất cả các địa phương, Bộ/Ngành cần phải hết sức nỗ lực, vận động đầu tư từ các nguồn lực tại chỗ, nguồn lực của địa phương. Dự án phòng chống sốt rét phải tiếp tục vận động đầu tư, tài trợ của các Quốc gia, các đối tác phát triển và của các tổ chức quốc tế. Đồng thời cả cộng đồng phải tham gia phải tích, chủ động vào các hoạt phòng chống bệnh sốt rét tại địa phương.

          Phát biểu tại Hội nghị, PGS. TS. Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Viện đã đạt được trong công tác Phòng chống sốt rét, phòng chống các bệnh ký sinh trùng và côn trùng trong 6 tháng đầu năm 2014 song, đồng chí nhấn mạnh trong trong 6 tháng cuối năm 2014 cần phải hết sức nỗ lực tập trung vào các mục tiêu chính: duy trì các hoạt động theo các kế hoạch đã đề ra, tập trung nguồn lực nhân lực đẩy mạnh các hoạt động nhằm khống chế sốt rét quay trở lại và nguy cơ bùng phát dịch sốt rét ở nhiều địa phương do số người sống trong vùng sốt rét lưu hành còn cao, ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc đã xuất hiện ở một số tỉnh và có nguy cơ lan rộng ra nhiều địa phương khác, muỗi truyền bệnh kháng với hóa chất, di biến động dân cư giữa vùng có sốt rét lưu hành và vùng không có sốt rét lưu hành...




PGS. TS. Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng phát biểu tại Hội nghị 

Thống kê truy cập

Đang online: 35

Số lượt truy cập: 21,523,902