Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Trung ương kỷ niệm 57 năm thành lập Viện và Hội nghị Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2014  7/2/2014 5:14:38 PM

Ngày 01/07/2014, Viện Sốt rét-Ký sinh trùng- Côn trùng Trung ương đã long trọng tổ chức Lễ kỉ niệm 57 năm ngày thành lập Viện (01/07/1957- 01/07/2014) và Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2014.

 Tham dự Hội nghị có TS. Trần Thanh Dương, Viện trưởng, Giám đốc Ban quản lý Dự án Phòng chống Sốt rét Quốc gia, Ban Lãnh đạo Viện, cùng toàn thể cán bộ viên chức người lao động của Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Trung ương.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, TS. Trần Thanh Dương đã đọc diễn văn khái quát lại chặng đường đầy vinh quang của Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Trung ương. Trải qua 57 năm hình thành và phát triển với bề dầy truyền thống, bao thế hệ đã xây đắp lên một Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Trung ương lớn mạnh như ngày hôm nay.


TS. Trần Thanh Dương, Viện trưởng phát biểu khai mạc Hội nghị 

Thay mặt Lãnh đạo Viện, ThS. Nguyễn Quang Thiều Phó Viện trưởng đã trình bày Báo cáo sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2014. Báo cáo về tình hình sốt rét cho thấy 5 tháng đầu năm 2014 cả nước ghi nhận có 8.945 bệnh nhân mắc sốt rét; 23 trường hợp bệnh nhân sốt rét ác tính và 1 trường hợp tử vong do sốt rét. So với cùng kỳ năm 2013, số bệnh nhân sốt rét giảm 35%, số bệnh nhân sốt rét ác tính giảm 42,5% và số tử vong do sốt rét giảm 50%. Năm 2014 các địa phương đã nỗ lực huy động các nguồn lực và cố gắng tổ chức triển khai tốt các hoạt động giám sát phát hiện, chẩn đoán và điều trị bệnh nhân sốt rét. Đồng thời, tiến hành các hoạt động phòng chống muỗi truyền bệnh, truyền thông phòng chống sốt rét theo kế hoạch và đạt được các chỉ tiêu đề ra. 


ThS. Nguyễn Quang Thiều, Phó Viện trưởng báo cáo công tác 6 tháng đầu năm và
triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2014

Về công tác phòng chống các bệnh ký sinh trùng và côn trùng, trong 6 tháng đầu năm 2014 cũng đã thu được những kết quả đáng khích lệ trong việc duy trì và mở rộng mô hình phòng chống các bệnh giun truyền qua đất cho các nhóm dân có tỷ lệ mắc cao. Đồng thời thực hiện các hoạt động tẩy giun cho học sinh tiểu học tại 25 tỉnh, cung cấp các vật liệu truyền thông cho 12 tỉnh bao gồm: Truyện tranh, huy hiệu, thước kẻ, lịch, nhãn vở, sách hướng dẫn và bộ trò chơi. Các hoạt động giám sát và phòng chống muỗi truyền bệnh sốt rét và sốt xuất huyết đã được thực hiện theo kế hoạch. Ngoài ra hoạt động phòng chống các côn trùng khác đặc biệt là các côn trùng nguy hiểm được xã hội quan tâm cũng đã được thực hiện một cách có hiệu quả.

 Trong 6 tháng đầu năm 2014, tập thể cán bộ viên chức của Viện đã nêu cao tinh thần đoàn kết, nhất trí khắc phục khó khăn đã triển khai công tác theo kế hoạch và hoàn thành cơ bản nhiệm vụ đã đề ra. Trong 6 tháng cuối năm toàn thể cán bộ viên chức của Viện Sốt rét-Ký sinh trùng- Côn trùng Trung ương sẽ cố gắng hoàn thành 4 nhiệm vụ trọng tâm  2014 đã đặt ra:

1.      Phấn đấu đạt các mục tiêu, chỉ tiêu của Dự án Phòng chống Sốt rét Quốc gia và các Chương trình/Dự án đang triển khai của Viện:

-  Không để dịch lớn xảy ra, khống chế tỷ lệ người dân mắc sốt rét dưới 0,38/1.000 dân. Tỷ lệ chết do sốt rét dưới 0,02/100.000 dân.

-  Duy trì mở rộng mô hình phòng chống bệnh giun truyền qua đất hiệu quả nhằm làm giảm tỷ lệ nhiễm, cường độ nhiễm bệnh giun sán. Tập trung vào các đối tượng trẻ em, phụ nữ có thai, phụ nữ tuổi sinh sản.

-   Giám sát các côn trùng truyền bệnh; Khống chế muỗi sốt rét, sốt xuất huyết và các côn trùng gây bệnh khác bằng biện pháp phù hợp.

2.      Phát triển Viện ngày càng vững mạnh đáp ứng yêu cầu của công tác nghiên cứu khoa học trong phòng chống sốt rét và các bệnh ký sinh trùng. Tăng cường đào tạo cán bộ, đầu tư trang thiết bị chuyên môn, nâng cao chất lượng phòng xét nghiệm.

3.      Cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng, phát triển dịch vụ. Từng bước cải tạo, nâng cấp Khoa Khám bệnh chuyên ngành, tăng cường hiệu quả công tác khám chữa bệnh ổn định công ăn việc làm, đảm bảo thu nhập cho cán bộ viên chức của Viện.

4.      Từng bước phát triển vững chắc, tăng hiệu quả hoạt động của Trung tâm phòng chống Côn trùng..


Nhân dịp này TS. Trần Thanh Dương đã trao phần thưởng của Viện cho PGS.TS. Lê Đình Công Nguyên Viện trưởng Viện Sốt rét-Ký sinh trùng- Côn trùng Trung ương đã đạt danh hiệu Thầy thuốc Nhân Dân và phần thưởng cho các tập thể lao động xuất sắc.


Lãnh đạo Viện trao bằng khen cho các tập thể lao động xuất sắc
 
Ban biên tập Website
 

Thống kê truy cập

Đang online: 639

Số lượt truy cập: 21,485,496