Việt Nam được công nhận loại trừ bệnh giun chỉ bạch huyết  1/21/2019 5:07:38 PM

Ngày 17 tháng 01 năm 2019 tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương, Bộ Y tế đã tổ chức Lễ công bố Loại trừ bệnh giun chỉ bạch huyết tại Việt nam

Với những nỗ lực thực hiện các hoạt động loại trừ bệnh giun chỉ bạch huyết của ngành Y tế đặc biệt là của Chương trình Loại trừ bệnh giun chỉ bạch huyết Quốc gia, dưới sự lãnh đạo của Bộ Y tế trong gần 2 thập kỷ qua, năm 2018 Việt Nam đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công nhận là Quốc gia đạt các tiêu chí về Loại trừ bệnh giun chỉ bạch huyết.

Ngày 17 tháng 01 năm 2019 tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương, Bộ Y tế đã tổ chức Lễ công bố Loại trừ bệnh giun chỉ bạch huyết tại Việt nam. Buổi Lễ công bố do Thứ trưởng Bộ Y tế PGS.TS Nguyễn Trường Sơn chủ trì và có sự tham dự của Tiến sỹ MOMOE Takeuchi, Trưởng nhóm Hệ thống Y tế, Văn phòng TCYTTG tại Việt Nam; Lãnh đạo các Vụ, Cục của Bộ Y tế; Lãnh đạo, nguyên Lãnh đạo và cán bộ của các Viện Sốt rét, Ký sinh trùng và Côn trùng; Lãnh đạo của một số Sở Y tế đại điện cho 63 tỉnh, thành phố trong cả nước; Đại điện các Viện nghiên cứu, các Trường đại học và các Tổ chức quốc tế đã tham gia và hỗ trợ chương trình Loại trừ giun chỉ bạch huyết tại Việt Nam.


PGS.TS. Nguyễn Trường Sơn - Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại Lễ công bố
 

Phát biểu tại buổi Lễ thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh “Trước đây, Việt Nam là nước có lưu hành bệnh giun chỉ bạch huyết với hàng nghìn người mắc bệnh và hàng triệu người dân sống trong vùng nguy cơ mắc bệnh. Bệnh giun chỉ bạch huyết đã gây ra những hậu quả nặng nề ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống và sinh hoạt của bệnh nhân. Trong nhiều năm qua, với sự nỗ lực của hệ thống y tế từ trung ương đến địa phương cùng với sự hỗ trợ tích cực của Tổ chức Y tế Thế giới và các đối tác, đến nay Việt Nam đã đạt được mục tiêu Loại trừ bệnh giun chỉ bạch huyết trên toàn quốc. Bộ Y tế ghi nhận và đánh giá cao những thành quả to lớn mà ngành y tế và chương trình Loại trừ bệnh giun chỉ bạch huyết đã đạt được đồng thời ghi nhận những đóng góp của Tổ chức Y tế Thế giới và các Tổ chức quốc tế trong công cuộc bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân”. Tại buổi Lễ, Tiến sỹ Momoe Takeuchi thay mặt TCYTTG đã chúc mừng thành công của Việt Nam trong việc loại trừ bệnh giun chỉ bạch huyết và mong muốn Chính phủ và Bộ Y tế Việt Nam tiếp tục đầu tư cho các hoạt động giám sát sau loại trừ và cho công tác phòng chống các bệnh nhiệt đới ít được quan tâm khác tại Việt Nam.

Hoạt động Loại trừ bệnh Giun chỉ bạch huyết ở Việt Nam do WHO tài trợ được tiến hành từ năm 2002. Theo hướng dẫn của WHO Việt Nam đã tiến hành điều trị toàn dân cho các huyện trọng điểm; tiến hành các cuộc điều tra sau khi dừng điều trị toàn dân đã không phát hiện trường hợp nào còn có giun chỉ bạch huyết. Bên cạnh đó, Chương trình đã tiến hành tổng hợp số liệu bệnh nhân phù voi trên toàn quốc và có những hoạt động tập huấn về chăm sóc cho bệnh nhân phù voi tại các tỉnh có bệnh nhân. Các hoạt động sau loại trừ bao gồm duy trì hoạt động giám sát phát hiện bệnh và chăm sóc những bệnh nhân có biến chứng còn lại sẽ được tiếp tục được thực hiện theo hướng dẫn của WHO.


Thống kê truy cập

Đang online: 44

Số lượt truy cập: 21,481,215