Nghiên cứu sinh Đỗ Như Bình bảo vệ thành công luận án tiến sĩ  8/27/2018 12:58:05 PM


NCS Đỗ Như Bình bảo vệ luận án tiến sĩ

Sáng ngày 28/02/2018 tại Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương, nghiên cứu sinh (NCS) Đỗ Như Bình đã bảo vệ thành công Luận án Tiến sĩ cấp Viện chuyên ngành Bệnh truyền nhiễm và các bệnh nhiệt đới, mã số 9  72  01  09. Với đề tài “Nghiên cứu tạo kháng thể kháng độc tố vi nấm fumonisin và chế tạo que thử phát hiện nhanh độc tố ở quy mô phòng thí nghiệm”.    

Tên đề tài luận ánNghiên cứu tạo kháng thể kháng độc tố vi nấm fumonisin và chế tạo que thử phát hiện nhanh độc tố ở quy mô phòng thí nghiệm.

Chuyên ngành:                      Bệnh truyền nhiễm và các bệnh nhiệt đới

Mã số:                                     9  72  01  09

Nghiên cứu sinh:                    Đỗ Như Bình

Cán bộ hướng dẫn khoa học:

1.     PGS. TS. Trần Viết Tiến            2. TS. Nghiêm Xuân Dũng

Cơ sở đào tạo: Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương

 Mục tiêu, đối tượng và địa điểm nghiên cứu:  

Mục tiêu, đối tượng và địa điểm nghiên cứu:

-         Đây là công trình nghiên cứu lần đầu được tiến hành ở Việt Nam, sử dụng tập hợp các tiến bộ của kỹ thuật miễn dịch để chế tạo que thử phát hiện nhanh độc tố fumonisin nhóm B thường gặp trên ngũ cốc dùng làm thực phẩm, góp phần tích cực vào công tác kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm.

-         Đề tài nghiên cứu đã tạo được kháng thể IgY từ lòng đỏ trứng gà có độ tinh sạch và ái lực cao với độc tố FB1 (IC50=14 ng/ml) và FB2 (IC50=54,8 ng/ml). Khống có phản ứng chéo với BSA và các thành phần trong thực phẩm, cung cấp nguồn nguyên liệu dồi dào, giá thành rẻ để chế tạo kit chẩn đoán.

-         Địa điểm nghiên cứu: Trung tâm nghiên cứu Sinh Y Dược – Học viện Quân Y. Trung tâm nghiên cứu và phát triển Công nghệ Sinh học, viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm, trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

 Phương pháp nghiên cứu: nghiên cứu thực nghiệm

 Kết quả và kết luận chính

 

-        Chế tạo được que thử phát hiện nhanh độc tố FB ở quy mô phòng thí nghiệm dựa theo nguyên lý sắc ký miễn dịch cạnh tranh dòng ngang với ngưỡng phát hiện của que thử với FB1 và FB2 là 20 ng/ml trong thời gian thử nghiệm là 30 phút (không tính thời gian chuẩn bị mẫu). Không có phản ứng chéo với các độc tố mycotoxin khác. Que thử đạt độ ổn định 6 tháng khi đựng trong túi nhôm và bảo quản cùng cộng hợp IgY – nano vàng ở trạng thái đông khô, bổ sung 5% trehalose, lưu giữ ở 4°C.

Kết quả kiểm định của que thử có độ tương đồng cao với các kết quả thực hiện bằng phương pháp LC-MS/MS đối với các mẫu có nồng độ fumonisin B1, B2 ≥ giới hạn tối đa cho phép theo QCVN8-1:2011/BY

NCS Đỗ Như Bình chụp ảnh lưu niệm cùng Hội đồng chấm luận án tiến sĩ

Thống kê truy cập

Đang online: 48

Số lượt truy cập: 21,484,233