Hội thảo “Đánh giá mức độ sẵn sàng đáp ứng với bệnh sốt rét tại cơ sở y tế các tuyến”   8/27/2018 11:22:18 AM

Ngày 19 và 20/7/2018 ADB kết hợp với Khoa Dịch tễ sốt rét đã tổ chức hội thảo “Đánh giá mức độ sẵn sàng đáp ứng với bệnh sốt rét tại cơ sở y tế các tuyến” tại Đà Nẵng

Qua hai năm (2016-2017) thực hiện hợp tác giữa Ngân hàng Châu Á (ADB) và Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương về triển khai và thực hiện thử nghiệm bộ công cụ thu thập số liệu đánh giá mức độ sẵn sàng đáp ứng với bệnh sốt rét (Service Availability and Readiness Assessment (SARA) đã được WHO khuyến cáo), được sự phân công của Lãnh đạo Viện,  Khoa Dịch tễ sốt rét đã tiến hành triển khai và đã hoàn thành các hoạt động đề ra theo kế hoạch. Ngày 19 và 20/7/2018 ADB kết hợp với Khoa Dịch tễ sốt rét đã tổ chức hội thảo “Đánh giá mức độ sẵn sàng đáp ứng với bệnh sốt rét tại cơ sở y tế các tuyến” tại Đà Nẵng. Tới dự hội thảo có sự tham gia của đại diện 9 huyện trực thuộc 5 tỉnh thực hiện dự án: Thanh Hoá, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông và Bình Phước, các cán bộ Khoa Dịch tễ sốt rét, TS. Rosebelle May Azcuna đại diện ADB và chuyên gia Charlene Barina thuộc tổ chức Clinton Health Access Initiative (CHAI). 

TS. Ngô Đức Thắng trưởng Khoa Dịch tễ sốt rét phát biểu khai mạc hội thảo

TS. Ngô Đức Thắng trưởng Khoa Dịch tễ sốt rét phát biểu khai mạc và nêu rõ lý do tổ chức hội thảo. Mở đầu hội thảo, TS. Rosebelle May Azcuna trình bày giới thiệu chung về bộ công cụ SARA ứng dựng trong phòng chống và loại trừ bệnh sốt rét. Tiếp theo chương trình, BS. Hồ Quang Phúc trình bày phương pháp, đối tượng và phạm vi áp dụng bộ công cụ SARA trong điều tra đánh giá mức độ sẵn sàng đáp ứng với bệnh sốt rét tại cơ sở các tuyến thuộc 5 tỉnh tham gia dự án. Sau đó các đại biểu tham gia đóng góp ý kiến về bộ công cụ SARA, cách áp dụng cho các tuyến cơ sở y tế. 

TS. Rosebelle May Azcuna trình bầy giới thiệu chung về bộ công cụ SARA

Ngày thứ hai của hội thảo, BS. Hồ Quang Phúc trình bày kết quả điều tra đánh giá tại các cơ sở y tế các tuyến về 1. công tác phòng chống vector lây truyền bệnh sốt rét; 2. công tác chẩn đoán và điều trị bệnh sốt rét; 3. vật tư, hoá chất, thuốc sốt rét lưu kho. Phần trình bày này đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi tích cực của các đại biểu thuộc 5 tỉnh với vai trò là  người tham gia trực tiếp các hoạt động trên  tại các cơ sở y tế.

Hội thảo kết thúc chiều ngày 20/7/2018 với lời bế mạc và tóm tắt một số vấn đề cơ bản của TS. Ngô Đức Thắng:

Bộ công cụ SARA có vai trò hữu ích đóng góp việc đánh giá và qua đó nâng cao chất lượng trong phòng chống và loại trừ sốt rét tại các cơ sở y tế để sẵn sàng đáp ứng với bệnh sốt rét.

Bộ công cụ này giúp cho việc lập kế hoạch với lựa chọn ưu tiên các hoạt động phòng chống và loại trừ sốt rét để đầu tư kinh phí trọng tâm trong hoàn cảnh ngân sách PCSR ngày càng hạn chế.

Trong thời gian tới, cần phát triển bộ công cụ để đạt được mức tự động hoá các chỉ số đầu ra góp phần nâng cao mức độ dễ sử dụng để có thể áp dụng trên diện rộng.

Các đại biểu tham gia hội thảo

TS. Ngô Đức Thắng, Ths. Phạm Vĩnh Thanh


Thống kê truy cập

Đang online: 51

Số lượt truy cập: 21,464,764