Chủ động tăng cường phòng, chống sốt xuất huyết  7/19/2016 4:53:52 PM

Theo Bộ Y tế mặc dù số ca mắc bệnh sốt xuất huyết đã giảm nhiều trong thời gian qua, song bệnh vẫn còn có diễn biến phức tạp ở một số tỉnh, thành phố...

 Bộ Y tế vừa có công văn gửi mười tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh sốt xuất huyết.

Theo Bộ Y tế, hiện nay, nước ta đang vào thời điểm mùa mưa kèm theo các diễn biến bất thường của thời tiết tạo điều kiện cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết phát triển. Mặc dù số ca mắc bệnh sốt xuất huyết đã giảm nhiều trong thời gian qua, song bệnh vẫn còn có diễn biến phức tạp ở một số tỉnh, thành phố, đặc biệt là một số tỉnh ở khu vực Tây Nguyên, nơi có dân cư di biến động cao như Đác Lắc, Đác Nông, Gia Lai, Kon Tum.

Để chủ động phòng, chống sốt xuất huyết, kiên quyết không để dịch bùng phát, lan rộng và kéo dài, Bộ Y tế đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh quan tâm và chỉ đạo một số công tác sau.


Diệt lăng quăng, bọ gậy là một trong những giải pháp để phòng, chống sốt xuất huyết hiệu quả

Thứ nhất, UBND các cấp trực tiếp chỉ đạo, duy trì, triển khai mạnh mẽ chiến dịch diệt lăng quăng/bọ gậy tại các khu vực có nguy cơ cao trên địa bàn tỉnh, duy trì hằng tuần đối với các khu vực vẫn còn ổ dịch hoạt động. Giao trách nhiệm cụ thể cho các cấp chính quyền, có nhiệm vụ chỉ đạo và huy động các tổ chức chính trị, chính trị xã hội tham gia triển khai chiến dịch vệ sinh môi trường, bảo đảm tất cả các hộ gia đình tại vùng có dịch và có nguy cơ phải được kiểm tra, giám sát các bể, dụng cụ chứa nước và các vật dụng, đồ phế thải, nơi sinh sản của muỗi để tiến hành các hình thức loại bỏ và tiêu diệt bọ gậy. Thường xuyên đánh giá hiệu quả, khó khăn, vướng mắc để chỉ đạo kịp thời.

Thứ hai, ngành y tế tăng cường giám sát, nắm chắc các ổ dịch sốt xuất huyết hiện có và phát sinh. Tổ chức phun hóa chất 100% các hộ gia đình tại các ổ dịch theo chỉ định của ngành y tế và xử lý theo hướng dẫn của Bộ Y tế, xác định các điểm nóng để tập trung nguồn lực, giải quyết triệt để, bảo đảm không để dịch bùng phát, lan rộng, kéo dài.

 

Thứ ba, các cơ sở khám chữa bệnh tổ chức tốt việc thu dung điều trị bệnh nhân, hạn chế tối đa các trường hợp tử vong do sốt xuất huyết, đặc biệt tại các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân, tránh tình trạng bệnh nhân không được tư vấn, cấp cứu, điều trị và chuyển tuyến kịp thời, dẫn đến tình trạng khi nhập viện thì đã nặng, nguy cơ tử vong cao. Đồng thời, có kế hoạch hỗ trợ cán bộ điều trị có kinh nghiệm cho tuyến dưới để hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong.


Phun hóa chất để diệt muỗi sinh sôi trong cộng đồng dân cư

Thứ tư, các cơ quan truyền thông tăng cường công tác thông tin, giáo dục, truyền thông về phòng, chống sốt xuất huyết, huy động các lực lượng truyền thông, các kênh truyền thông tập trung tuyên truyền người dân về các biện pháp diệt lăng quăng/bọ gậy, nằm màn, chống muỗi đốt và phối hợp với cơ quan y tế trong việc phun hóa chất diệt muỗi tại các hộ gia đình.

Thứ năm, Bộ Y tế đề nghị các địa phương tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ y tế dự phòng, cán bộ làm công tác điều trị và mạng lưới cộng tác viên về các nội dung hướng dẫn giám sát, phòng, chống dịch, hướng dẫn chẩn đoán điều trị sốt xuất huyết.

 

Về kinh phí, do Chương trình mục tiêu năm nay được cấp chậm, Bộ Y tế cũng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Kế hoạch - Đầu tư, Sở Tài chính cân đối, bố trí cấp sớm kinh phí từ nguồn địa phương, bảo đảm hiệu quả cho công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết

Nguồn: suckhoedoisong.vn 

Thống kê truy cập

Đang online: 24

Số lượt truy cập: 21,475,917