Hội thảo quốc tế về "Thực trạng vai trò dịch tễ của bọ xít hút máu tại Việt Nam"  6/26/2013 11:44:21 PM

Ngày ( 20- 21/06/2013) tại Câu lạc bộ báo chí Hà Nội.

Ngày ( 20- 21/06/2013) tại Câu lạc bộ báo chí Hà Nội, Viện Sốt rét- Ký sinh trùng- Côn trùng Trung ương ( NIMPE), Viện nghiên cứu phát triển Pháp ( IRD) và Viện Sinh thái và tài nguyên sinh vật (IEBR) phối hợp tổ chức Hội thảo quốc tế "Nâng cao năng lực nghiên cứu vai trò dịch tễ học của bọ xít hút máu Triatoma rubrofascia tại Việt Nam.

Hội thảo có sự tham gia của 25 nhà khoa học đến từ Anh, Pháp, Argentia, Uruguay, Nhật, Philippines, Thái lan, Lào và 75 nhà khoa học trong nước đến từ NIMPE, IEBR, Hội Côn trùng học Việt Nam, IMPE Quy Nhơn, IMPE Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, Lâm Đồng, Bảo tàng thiên nhiên Việt Nam...

Loài bọ xít hút máu Triatoma rubrofascia có mặt và ngày càng gia tăng số lương và mật độ  tại các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, Huế, Thành phố Hồ Chí Minh của Việt Nam, loài bọ xít này không chỉ xuất hiện tại nước ta mà còn xuất hiện tại nhiều nơi trên thế giới, loài này gây ra bệnh ngủ “chagas” tại Châu Mỹ La tinh. Sự xuất hiện của chúng tại khu vục Hà Nội vào năm 2010 và 2011 đã gây ra sự lo lắng cho người dân Thủ đô. Sự giao lưu và chia sẻ kinh nghiệm nghiên cứu và phòng chống loài côn trùng này ở Việt Nam là rất cần thiết, chính vì vậy mà 3 Viện đa đứng ra tổ chức một lớp đào tạo về các phương pháp nghiên cứu và phòng chống chúng. Cuộc hội thảo đã hội tụ các nhà khoa học trên thế giới quan tâm tới lĩnh vực này tới cùng hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm. Hội thảo đã chia sẻ nhiều vấn đề từ dịch tễ học đến chiến lược phòng chống.


Triatoma rubrofasciata

Trong hai ngày Hội thảo, các nhà khoa học đầu ngành về côn trùng đến từ các nước sẽ thảo luận, bàn bạc để có cái nhìn tổng quan về hiện trạng sinh trưởng phát triển về bọ xít hút máu. Sự phát tán của bọ xít hút máu và vật chủ của chúng. Kế hoạch chuẩn đoán lâm sàng khi bị nhiễm Triatoma rubrofascia. Ngoài ra một số nhà khoa học trong nước cũng chia sẻ những nghiên cứu bước đầu của mình về loài bọ xít hút máu.


Toàn cảnh Hội thảo quốc tế

Phòng KH-ĐT

 

Thống kê truy cập

Đang online: 187

Số lượt truy cập: 21,462,522