Bộ Y tế quyết liệt khống chế bệnh sởi  4/18/2014 2:22:11 PM

Ngày 18/4, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã ký Công văn hoả tốc số 2035/BYT-DP gửi Chủ tịch UBND 12 tỉnh thành phố đề nghị triển khai các biện pháp quyết liệt khống chế dịch sởi.

 Ngày 18/4, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã ký Công văn hoả tốc số 2035/BYT-DP gửi Chủ tịch UBND 12 tỉnh thành phố đề nghị triển khai các biện pháp quyết liệt khống chế dịch sởi.

* Hoàn thành tiêm vét vắc xin sởi trong tháng 4/2014

*Hà Nội: Điều trị bệnh nhân sởi, giảm quá tải cho BV TƯ.

Để kiểm soát bệnh sởi trong thời gian sớm nhất, Bộ Y tế đề nghị các tỉnh thành giám sát chặt chẽ tình hình bệnh sởi tại cộng đồng và các cơ sở y tế phát hiện sớm, tổ chức cách ly các trường hợp mắc bệnh, xác định các khu vực có nguy cơ lây nhiễm sởi, đối tượng có nguy cơ cao để thực hiện khoanh vùng dịch và xử lý triệt để ổ dịch. Thực hiện báo cáo hàng ngày tình hình dịch bệvề Bộ Y tế (Cục Y tế dự phòng) để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Tổ chức phân tuyến điều trị tại các bệnh viện, tập trung các nguồn lực phục vụ thu dung, điều trị bệnh nhân, không để tình trạng chuyển tuyến bệnh nhân trong khả năng điều trị để tránh lây nhiễm bệnh sởi và các bệnh đường hô hấp. Thiết lập khu vực riêng khám, điều trị bệnh sởi, có biển cánh báo và phân luồng khám chữa bệnh, thực hiện khám sàng lọc, phân loại bệnh nhân, khử khuẩn buồng bệnh và thường xuyên hướng dẫn người chăm sóc trẻ thực hiện các biện pháp phòng bệnh để hạn chế lây nhiễm chéo trong bệnh viện. Riêng TP. Hà Nội tổ chức tốt việc thu dung, điều trị bệnh nhân tại các BV vệ tinh điều trị sởi để giảm quá tải cho bệnh viện tuyến Trung ương.

12 tỉnh thành bao gồm: Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Ninh, Bắc Giang, Đồng Nai, Bình Dương, Thái Bình, An Giang, Vĩnh Long.

Khẩn trương rà soát thuốc, trang thiết bị, vật tư, hóa chất phục vụ công tác phòng chống dịch sởi, dự trù kinh phí trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để đáp ứng kịp thời cho công tác phòng chống dịch.

Bộ Y tế đề nghị các đơn vị thực hiện quyết liệt chiến dịch tiêm vắc xin sởi và tiêm vét vắc xin sởi theo Quyết định số 601/QĐ-BYT ngày 20/2/2014 của Bộ Y tế, đảm bảo trên 95% số trẻ em trong đối tượng được tiêm vắc xin sởi và đảm bảo an toàn tiêm chủng theo quy định, hoàn thành trong tháng 4/2014. Huy động sự tham gia của các ban ngành, các tổ chức chính trị, xã hội vào công tác tuyên truyền, động viên các gia đình có con nhỏ trong độ tuổi tiêm chủng đến các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn để được tiêm chủng đúng lịch, đủ mũi để phòng chống bệnh sởi.

Khi chưa đủ điều kiện công bố dịch theo Quyết định số 64/2010/QĐ-TTg ngày 25/10/2010 của Thủ tướng Chính phủ về điều kiện công bố dịch, công bố hết dịch bệnh truyền nhiễm, các địa phương tiến hành việc cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh một cách chính xác. Tổ chức tuyên truyền đưa trẻ đi tiêm vắc xin sởi, và thực hiện các biện pháp phòng bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Đẩy mạnh truyền thông vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh, đưa trẻ đi tiêm vắc xin sởi theo khuyến cáo của Bộ Y tế…

Bố trí cấp bổ sung kinh phí phục vụ công tác phòng chống dịch sởi, thực hiện tốt các chế độ, chính sách cho cán bộ y tế tham gia công tác phòng chống dịch sởi theo Quyết định số 73/QĐ-TTg ngày 28/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định một số chế độ phụ cấp đặc thù đối với công chức, viên chức, người lao động trong các cơ sở y tế công lập và chế độ phụ cấp chống dịch, Thông tư số 10/2014/TTLT-BYT-BNV-BTC-BLĐTBXH ngày 26/02/2014 liên tịch Bộ Y tế, Bộ Nội vụ, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội hướng dẫn thực hiện một số điều của Quyết định số 73/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và các quy định khác.

 

Tính đến ngày 18/4/2014, cả nước ghi nhận 3.256 trường hợp mắc sởi trên 8.779 người bị sốt phát ban nghi mắc bệnh sởi tại 61/61 tỉnh thành trên toàn quốc, tập trung chủ yếu ở trẻ em chưa được tiêm vắc xin phòng sởi. Đã ghi nhận 25 ca tử vong do sởi đã xác định trên 112 trường hợp tử vong liên quan đến bệnh sởi.

Nguyên nhân chính do thời tiết đông-xuân trẻ mắc bệnh sởi kết hợp các bệnh đường hô hấp khác đồng thời các bà mẹ đã đưa trẻ đến khám chữa bệnh vượt tuyến tại các bệnh viện tuyến TW gây hiện tượng quá tải cục bộ và sự nhiễm khuẩn chéo.

Nguồn : www.suckhoedoisong.vn

 

Thống kê truy cập

Đang online: 396

Số lượt truy cập: 21,367,845