Tiếp tục góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế  4/11/2014 2:41:26 PM

Trong ba ngày mùng 2, 4, 8 tháng 4, tại Hà Nội, Nha Trang, Cần Thơ, Bộ Y tế phối hợp với Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội tổ chức Hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế.

Trong ba ngày mùng 2, 4, 8 tháng 4, tại Hà Nội, Nha Trang, Cần Thơ, Bộ Y tế phối hợp với Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội tổ chức Hội thảo góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế. Hội thảo có sự góp mặt của Đại diện đến từ Tổ chức y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam, Đại diện Ngân hàng thế giới (WB) tại Việt Nam, đại biểu các Ban, Ngành Trung ương, đoàn đại biểu Quốc hội, các Vụ, Cục của các tỉnh thành trên cả nước. Hội thảo được tổ chức với sự tài trợ của Dự án Hỗ trợ nâng cao năng lực ngành y tế (HSCSP).

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế đã được Chính Phủ trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ sáu vào tháng 10/2013. Trên cơ sở ý kiến của các Ban thường vụ Quốc hội của Quôc hội, trong thời gian qua, Bộ Y tế đã phối hợp với Ủy ban Các vấn đề Xã hội của Quốc hội, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và các cơ quan liên quan nghiên cứu, tiếp thu chỉnh lý để hoàn thiện. Đến nay, Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm Y tế đang trong quá trình tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, trong đó tập trung sửa đội mạnh mẽ hơn những chính sách lớn, những quy định cụ thể.

Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS.TS Phạm Lê Tuấn,Thứ trưởng Bộ Y tế, đã nêu bật những thách thức trong việc tổ chức thực hiện Luật để đạt mục tiêu Bảo hiểm y tế toàn dân. Đó là thách thức trong việc mở rộng tỷ lệ phủ bảo hiểm y tế, hạn chế tình trạng lựa chọn ngược, trùng thẻ Bảo hiểm y tế, chuyển đổi tham gia theo hình thức hộ gia đình, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đổi mới cơ chế tài chính. Những thách thức này đòi hỏi tiếp tục được nghiên cứu sửa đổi, bổ sung trong Luật Bảo hiểm y tế.

IMG_4339.JPG
PGS.TS Phạm Lê Tuấn,Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu khai mạc Hội thảo

Hội thảo xin ý kiến, góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế lần này được tổ chức với mục đích:

-          Một là, cung cấp thêm những kinh nghiệm quốc tế về các các nội dung liên quan đến quy định bắt buộc tham gia bảo hiểm y tế, thay đổi hình thức tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình, điều kiện bảo hiểm y tế đối với người phụ thuộc của đối tượng người lao động, làm công ăn lương. Những thông tin cần thiết làm căn cứ đề xuất nội dung sửa đổi, bổ sung luật để các đại biểu có cơ sở nghiên cứu

-          Hai là, thảo luận, thống nhất và đạt được tiếng nói đồng thuận cao trong một số nội dung của dự thảo Luật, nhất là các vấn đề quy định bắt buộc tham gia bảo hiểm y tế đề cao tính pháp lý nhằm gắn trách nhiệm của mọi người dân tham gia bảo hiểm y tế, việc phân nhóm các đối tượng tham gia bảo hiểm y tế, gói quyền lợi cơ bản, mức hưởng trong một số trường hợp, quản lý, sử dụng quỹ bảo hiểm y tế.

 IMG_4364.JPG
TS. Tống Thị Song Hương, Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm y tế phát biểu tại hội thảo

Tại Hội thảo, TS. Tống Thị Song Hương, Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm y tế nhấn mạnh đến các nội dung lớn cần được tiếp tục thảo luận, thống nhất trước khi Dự thảo Luật Bảo hiểm y tế được trình ra Quốc hội là vấn đề quy định bắt buộc tham gia bảo hiểm y tế, chuyển đổi hình thức tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình với cơ chế hỗ trợ của chính sách nhà nước. Kiên quyết thực hiện các nội dung này chính là chìa khóa thành công của việc thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân.

Đồng quan điểm với Bộ Y tế, đại diện Tổ chức y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam và Đại diện Ngân hàng thế giới (WB) tại Việt Nam đã chia sẻ kinh nghiệm thực hiện thành công bảo hiểm y tế của các nước phát triển như Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Đức, Úc và khẳng định không có một quốc gia nào trên thế giới thực hiện thành công bảo hiểm y tế thông qua hình thức bảo hiểm tự nguyện.

 IMG_4347.JPG
Hội thảo tiếp tục tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu để hoàn thiện Dự thảo Luật


Trên cơ sở tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu, Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế tiếp tục được chỉnh lý, hoàn thiện để trình Quốc hội xem xét tại Kỳ họp vào tháng 05/2014 này.

Nguồn : http://www.moh.gov.vn

Thống kê truy cập

Đang online: 20

Số lượt truy cập: 21,483,632