Nhìn lại 20 năm công tác hiến máu tình nguyện  4/9/2014 11:01:42 PM

Vừa qua, Bộ Y tế đã tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm (1994 - 2014) công tác vận động hiến máu tình nguyện

Vừa qua, Bộ Y tế đã tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm (1994 - 2014) công tác vận động hiến máu tình nguyện (HMTN). Kết quả giá trị nhất mà 20 năm công tác hiến máu đạt được là mang lại đảm bảo máu cho điều trị người bệnh, với 8.241.502 đơn vị máu toàn phần thu được. Trong đó, tỷ lệ máu thu được từ người HMTN tăng dần, từ 14,5% (1994) lên 90,2% (2013). Nhiều mô hình hiến máu hay được triển khai tại cộng đồng như “xã điểm hiến máu”, “Ngày Thứ bảy tình nguyện”, “Tuyến phố hiến máu”,... đến những ngày hội hiến máu lớn với quy mô tiếp nhận trên 1.000 đơn vị...

Nhìn lại 20 năm công tác hiến máu tình nguyện
GS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ trưởng Bộ Y tế, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia vận động
hiến máu tình nguyện cảm ơn người tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: Vương Tuấn

Trong 20 năm (1994 - 2014) xây dựng và phát triển, công tác HMTN đã vượt qua được những rào cản lớn về nhận thức, về tâm lý e ngại hiến máu của cộng đồng, là nhờ vào sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng - Nhà nước, sự quan tâm, ủng hộ của các cấp, bộ, ban ngành và thực sự nhờ vào sự chung sức giải quyết bài toán khó khăn về tình trạng khan hiếm máu của mọi tầng lớp nhân dân. Phát biểu về sự lớn mạnh của hoạt động nhân đạo ý nghĩa này, GS.TSKH Đỗ Trung Phấn - nguyên Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, chia sẻ: “Từ những năm 2000 trở về trước, chưa có những ngày hiến máu lớn như Lễ hội Xuân hồng hay Giọt hồng tri ân hay Trái tim tình nguyện... - những ngày hiến máu huy động được sức mạnh của hàng chục nghìn bạn trẻ như thế này. So với những ngày đầu khi phong trào hiến máu chỉ mới được hình thành ở Việt Nam thì đây là thành quả lớn mà chúng ta đã đạt được”.

Một trong những hoạt động góp phần thúc đẩy công tác HMTN đó là Dự án xây dựng các trung tâm truyền máu khu vực, vay vốn của Ngân hàng Thế giới (giai đoạn 2002 - 2008). Bà Nguyễn Thị Mai (Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam) - người có nhiều tâm huyết trong việc kết nối phong trào hiến máu của thế giới và trong nước tự hào khi đến tham dự sự kiện ý nghĩa này cho biết: “Trong 10 năm trở lại đây, hoạt động hiến máu đã được lan tỏa với sức mạnh chóng mặt. So với các nước thì sức mạnh đó khi đến Việt Nam được nhân lên gấp bội”. Để có được sức mạnh đó là nhờ rất nhiều vào yếu tố văn hóa, truyền thống, tinh thần tương thân, tương ái... của dân tộc Việt Nam nói chung”.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành quả đạt được, công tác HMTN vẫn còn nhiều khó khăn ở phía trước. Tỷ lệ dân số nước ta hiến máu mới đạt 1,08%, lượng máu tiếp nhận mới đáp ứng được trên 50% nhu cầu máu cấp cứu và điều trị (để đảm bảo nhu cầu máu, cả nước cần tối thiểu 2% dân số hiến máu). Công tác HMTN còn chưa đồng đều giữa các vùng, miền, các địa phương và vẫn còn đó nhiều thời điểm khan hiếm máu như dịp hè và Tết. Vì vậy, để đạt được sự phát triển mang tính bền vững luôn cần sự chung tay, góp sức của cả cộng đồng.

Hưởng ứng ngày toàn dân Hiến máu tình nguyện 7/4, ngày 4/4, Đoàn TNCSHCM cơ quan Bộ Y tế phối hợp với Công đoàn cơ quan Bộ Y tế; Công đoàn y tế Việt Nam; Viện Huyết học - Truyền máu TW tổ chức hoạt động hiến máu nhân đạo tại cơ quan Bộ Y tế. Tham dự và phát biểu tại buổi lễ, GS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ trưởng Bộ Y tế, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện nhấn mạnh, mỗi giọt máu hồng cho đi sẽ giúp một cuộc đời sống lại. Với ý nghĩa nhân văn cao cả, từ nhiều năm nay, Ban Chỉ đạo hiến máu nhân đạo đã phát động nhiều phong trào rộng khắp cả nước, kết hợp với Trung ương Đoàn, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động hiến máu có ý nghĩa. Bộ trưởng mong rằng, trong tương lai phong trào hiến máu nhân đạo sẽ được tổ chức rộng rãi hơn nữa để cung cấp đủ nguồn máu cứu chữa cho người bệnh.

   

Nguồn : Báo Sức khỏe và Đời sống

Thống kê truy cập

Đang online: 17

Số lượt truy cập: 21,519,447