Hội thảo biên soạn quy định Quốc gia giám sát dịch tễ sốt rét  1/25/2014 10:15:18 AM

Được sự tài trợ của Tổ chức Y tế Thế giới, Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương tổ chức hội thảo về “Biên soạn quy định giám sát dịch tễ trong phòng chống và loại trừ sốt rét”.

Ngày 17-18 tháng 1 năm 2014 tại thị xã Sơn Tây, Hà Nội, được sự tài trợ của Tổ chức Y tế Thế giới, Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương tổ chức hội thảo về “Biên soạn quy định giám sát dịch tễ trong phòng chống và loại trừ sốt rét”.


Ths. Nguyễn Quang Thiều, Phó Viện trưởng phát biểu tại Hội thảo

            Tham dự với buổi hội thảo có Ths. Nguyễn Quang Thiều, Phó Viện trưởng Viện sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương, BS. Trần Công Đại, Đại diệnTổ chức Y tế Thế giới (WHO). Các chuyên gia dịch tễ, côn trùng, nghiên cứu điều trị đại diện 3 Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn Trùng. Hội thảo còn có đại diện của Trung tâm phòng chống sốt rét của các tỉnh : Lào Cai, Phú Thọ, Nam Định, Nghệ An và Thừa Thiên Huế.

            Khai mạc hội thảo, Ths. Nguyễn Quang Thiều, Phó Viện trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của giám sát dịch tễ đặc biệt giám sát dịch tễ trong giai đoạn thực hiện chiến lược phòng chống và loại trừ bệnh sốt rét đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

            Nội dung của bản dự thảo Quy định Quốc gia về giám sát dịch tễ được PGS.TS. Lê Xuân Hùng đã trình bày tóm tắt nội dung giám sát dịch tễ sốt rét đã và đang thực hiện từ năm 1997 bao gồm 6 nội dung giám sát dịch tễ trong phòng chống sốt rét cho các tuyến. Ths. Nguyễn Quý Anh trình bày một số nội dung giám sát bệnh sốt rét trong giai đoạn phòng chống và loại trừ sốt rét năm 2012 của Tổ chức Y tế Thế giới.

            Đi vào nội dung chính, TS. Ngô Đức Thắng đại diện ban soạn thảo trình bày nội dung của dự thảo và xin ý kiến đóng góp của các đại biểu về: tên của bản dự thảo; định nghĩa về giám sát; nội dung giám sát gồm 6 nội dung; các phương pháp thu thập thông tin; xử lý thông tin; tổ chức thực hiện. Các đại biểu tham dự đã đóng góp ý kiến cho từng phần và cuối cùng đã thống nhất những nội dung sau: giám sát được chia theo từng giai đoạn bao gồm giai đoạn phòng chống sốt rét và giai đoạn loại trừ sốt rét; 6 nội dung giám sát cho các tuyến vẫn giữ nguyên nhưng từng hoạt động có thay đổi phù hợp cho từng giai đoạn; các định nghĩa và khái niệm thuật ngữ trong chương trình phòng chống sốt rét và một số biểu mẫu cơ bản phục vụ cho giai đoạn giám sát mới.


Toàn cảnh buổi Hội thảo

        Bế mạc hội thảo, Ths. Nguyễn Quang Thiều thay mặt lãnh đạo Viện tiếp thu những ý kiến đóng góp của các đại biểu. Giao nhiệm vụ cho ban biên tập tiếp tục chỉnh lý, bổ sung hoàn thiện gửi lại cho các đơn vị, các chuyên gia có ý kiến góp ý thêm để đi đến một cuốn hướng dẫn hoàn chỉnh nhất trước khi trình Bộ Y tế phê duyệt.

Ths. Nguyễn Quý Anh; BS. Đặng Việt Dũng
Khoa Dịch tễ sốt rét

 

Thống kê truy cập

Đang online: 11

Số lượt truy cập: 21,484,075